STEM LÀ GÌ? CƠ HỘI CHO VIỆC DU HỌC KHỐI NGÀNH STEM

Theo khảo sát những năm gần đây, có hơn 50% du học sinh theo học nhóm ngành STEM khi đi du học Mỹ. Không ai có thể phủ nhận về vị thế đứng đầu của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ, khoa học kỹ thuật với cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn luôn chờ đón các bạn sinh viên với chính sách được ở lại làm việc 36 tháng sau khi tốt nghiệp.
Thuật ngữ STEM là viết tắt của 4 khối ngành: Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Mathematic (Toán học).  
Du học Mỹ khối ngành STEM học sinh không chỉ được thừa hưởng nền giáo dục tân tiến nhất thế giới, các trung tâm nghiên cứu công nghệ số 1 như thung lũng Silicon mà nay còn được hưởng tối đa 3 năm ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp.
STEM bao gồm những ngành nào?
Tại Mỹ, khối ngành STEM có tỷ lệ phát triển mạnh mẽ nhất, tăng trưởng 17% tính đến năm 2018, tăng 9,8% so với các khối ngành khác. Khối ngành STEM luôn có nhu cầu nhân lực rất cao, thu nhập trung bình của những nhân lực làm trong ngành này cũng cao hơn so với mặt bằng chung các ngành nghề khác. Chính vì điều đó mà những yêu cầu về bằng cấp khối ngành STEM rất cao, quá trình học cũng nhiều vất vả hơn so với các ngành khác, đòi hỏi sự cố gắng gấp nhiều lần.
Việc lựa chọn Mỹ là điểm đến du học khối ngành STEM chính là là một quyết định vô cùng sáng suốt để bạn có những trải nghiệm học tập tuyệt vời nhất, cơ hội thực hành hấp dẫn và có tương lai nghề nghiệp rộng mở với mức lương đáng mơ ước.
10 ngành STEM có giá trị nhất tại Mỹ
● Công nghệ thông tin
● Hệ thống Mạng máy tính và Viễn thông
● Máy tính và An ninh hệ thống thông tin
● Khoa học máy tính và thông tin
● Đa phương tiện và Thiết kế tài nguyên thông tin
● Kỹ sư
● Kỹ sư máy tính
● Quản lý cơ sở dữ liệu và mẫu dữ liệu
● Khoa học vật lý và sinh học
● Kỹ sư hóa học
Danh sách đầy đủ tất cả các chuyên ngành STEM có thể được xem tại link này.
Cơ hội nghề nghiệp cho ngành STEM?
● Nhu cầu tuyển dụng cao
Là nhóm ngành đang thiếu nhân lực tại Mỹ, sinh viên tốt nghiệp nhóm ngành STEM có các lợi thế: Dễ tìm việc làm; Có thu nhập ổn ngay khi mới ra trường; Được ưu tiên ở lại làm việc lâu dài; Cơ hội định cư cao.
Thực tế không chỉ ở Mỹ thì nhu cầu tuyển dụng khối ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật mới cao. Ngành nghề này được săn đón trên toàn cầu. Nhưng được ở Mỹ, làm việc tại những tập đoàn công nghệ tiên tiến vẫn luôn là giấc mơ của nhiều người.
Một tin vui là từ năm 2020, Mỹ thiếu hụt khoảng 10 triệu nhân lực cho khối ngành chuyên môn cao này. Nhu cầu tăng lần lượt từng ngành Phần mềm, Máy tính, Kỹ sư và Toán học là 32%, 6%, 60% và 2%. Hơn nữa không chỉ những tập đoàn lớn mới cần chuyên viên phần mềm, kỹ sư máy tính hay nhân viên phân tích dữ liệu… Chỉ cần có tấm bằng STEM tại bất kỳ trường đại học nào ở Mỹ thì bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm.
● Theo báo cáo của Bộ Giáo dục Hoa Kỳ, sinh viên tốt nghiệp khối ngành STEM có tỷ lệ việc làm cao hơn và mức lương cao hơn so với các chuyên ngành khác. Dưới đây là bảng so sánh mức lương giữa các ngành nghề thuộc khối STEM và những ngành không thuộc STEM:
 
du-hoc-stem-co-hoi-3

Mức lương trung bình của một sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Kinh tế tại Mỹ là khoảng 52,000USD – 65,000/năm. Nhưng đối với sinh viên tốt nghiệp từ nhóm ngành STEM thì mức lương trung bình cao hơn khá nhiều. Trong đó, tiêu biểu như một số ngành:

● Công nghệ thông tin (Information System): từ 91,000 USD/năm
● Lập trình máy tính (Computer Programming): từ 82,000 USD/năm
● Toán (Mathematics): từ 104,000 USD/năm
● Kỹ sư (Engineering): từ 102,000 USD/năm
● Khoa học thông tin máy tính (Computer and Information Sciences): từ 136,000 USD/năm
● Kỹ sư cơ khí (Mechanical Engineering): từ 87,000 USD/năm
Cơ hội học tập ngành STEM?
Trong thời đại Công nghệ Thông tin 4.0 hiện nay, các ngành nghề sẽ đòi hỏi sự linh hoạt và thích ứng thường xuyên để theo kịp với xu hướng liên tục đổi mới của thế giới. Khối ngành STEM cũng vậy. Chính vì vậy, với du học, bạn có thể tiếp xúc khối ngành trên với kiến thức nền và giáo dục chất lượng nhất, bám sát với thực tế nhất để trang bị khi bước vào công việc. Sinh viên theo học khối ngành STEM không chỉ được trang bị những kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học mà còn cả những kỹ năng tư duy, sáng tạo, vận dụng, thực hành.
Hơn thế nữa, là một nước phát triển về công nghệ, khoa học, kỹ thuật, Mỹ sẽ tạo điều kiện cho sinh viên học tập trong một một trường chất lượng với cơ hội được tiếp xúc với những ứng dụng công nghệ cao, nâng cao tính thực tiễn trong việc đào tạo. Không chỉ vậy, sinh viên sẽ được học tập với các chuyên gia hàng đầu trong ngành cũng là cơ hội để nâng cao kiến thức của mình.
Sau khi hoàn tất việc học của mình, các bạn du học sinh ngành STEM tại Mỹ sẽ có 3 năm để rèn luyện và tích lũy kinh nghiệm. Để được gia hạn 24 tháng, theo sở nhập tịch và di trú Hoa Kỳ, du học sinh cần đạt những điều kiện sau:
●    Đã được trong diện hưởng OTP và đang trong thời gian OTP còn hiệu lực
●    Bằng cử nhân  từ các trường Đại học được công nhận bởi Student and Exchange Visitor Program (SEVP)
●    Đang làm việc cho công ty có chủ đạt yêu cầu trong danh sách STEM OPT Employer Responsibilities
●    Nộp đơn I-765, Đơn Employment Authorization 90 ngày trước khi OPT cũ hết hạn.
Thị trường lao động tại xứ sở cờ hoa luôn cần rất nhiều nhân lực cho khối ngành STEM và mức lương trong năm đầu tiên cao hơn mức lương cho công việc thuộc khối kinh tế gấp 2 hoặc 3 lần. Cho nên, việc tự tin đầu tư du học Mỹ những ngành học STEM sẽ thu được những lợi ích vô cùng giá trị cho du học sinh.

Leave Comments

0939 109 293
0902329272